Translate

วันศุกร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2555

หมาเห่าตัวประหลาด



วันนี้วันพระเราไปทำบุญที่วัดกับแม่อีกตามเคยแต่พ่อไม่ได้ไปแก่ท้องเสีย แต่น้องสาวคนเล็กไปด้วยเพราะโรงเรียนหยุด (หุหุชอบล้อเล่นอีกแล้วลูกสาวคนเดียวของข้าพเจ้าเอง) ชอบคิดว่าตัวเองเป็นพี่สาว  อะนะไม่อยากแก่    


 





ไปเช้าเกินนั่งรอเวลาอยู่บนรถ แป็บหนึ่งก็เดินสำรวจวัดดูโน้นนี่นั้น เมื่อเช้าว่าจะเอากล้องประจำตัวติดรถมาด้วยแล้วแต่ก็ลืม   ดอกไม้ที่วัดปลูกไว้สวยงาม ที่รู้จักและไม่รู้จัก ดอกไม้ใบหญ้า ก็ทำให้เราเพลิดเพลินจนเดินเลยออกไปปากทางเข้า  ถ่ายจากกล้องมือถือ เอาก็ได้แบทตารี่ก็จะหมดแล้ว ไม่ได้สนใจจะเอามาด้วยหลอกมือถือ  เพราะเวลามาที่วัดทีไรไม่มีสัญญาณซะงั้นทั้งทั้งที่ ตรงอื่นมีแต่บริเวณวัดไม่เคยมี ขึ้น sos ตลอด ของค่าย อันดับสอง     อาศัยเอามาถ่ายรูปขณะรอพระ    เดินไปเจอดอกกระดาษหรือเฟื่องฟ้าสวยๆ  ดอกไม้อะไรไม่รู้  ลูกอะไรก็ไม่รู้น่าจะเป็นสมุนไพรที่ทางวัดเอามาปลูกไว้ ถ่ายเจ้าแมวน้อยด้วย  เสียดายน่าจะเอากล้องมานะ




           เดินออกมาไกลไปหน่อย สงสัยหมาที่วัดจำไม่ได้นึกว่าขโมย พากันเห่าใหญ่เลย  ตายละหว่า เราทำให้หมาเห่า ขนาดนั้น ผู้เฒ่าผู้แก่ในศาลาคงชะแง้มองใครฟ่ะ ทำให้หมาเห่าอยู่ได้   เมื่อกี้ตูก็เดินผ่านมึงมาไม่รู้กี่ครั้งกี่หน งัยมาทำยังกะตูเป็นตัวประหลาดเห่ากันอยู่ได้  จะทำไงดีหว่าถ้าเดินกลับเข้าไปมันจะกัดเรามั้ยเนี๊ย   มันสติฟั่นเฟื่อนไปแล้ววว   เดี๋ยวก่อนดีกว่า รอให้มีใครขับรถเข้ามาก่อนค่อยเดินไปเผื่อจะเบนความสนใจของมันไปบ้าง   ไอ้ลูกสาวก็เอาแต่นั่งเล่นอยู่ในรถไม่เอะใจมั่งงัยว่ามันเห่าอะไร ไม่ช่วยกันเลย  พอจะเดินเข้าไปมันก็พากันเห่าอีก  เลยต้องหันหน้าเดินตรงไปที่ศาสตายายหน้าวัดใกล้ๆ
  " ตายายเจ้าขาหมามันเห่าหนู เพราะอะไรไม่รู้ หนูกลับไปไม่ได้  กลัวมันจะฟัดมันจะกัดจะขยำ  โปรดช่วยหนูตาดำๆ ให้ หมามันหยุดเห่าที  "   ก็เลยถือโอกาสจุดธูปไหว้ตายายเลย เพราะตั้งแต่ศาสสร้างขึ้นมาได้ตอนมีงานกระถินที่วัดเมื่อเดือนที่แล้วยังไม่ได้มาไหว้เลย มีคนมาขอหวยเยอะด้วย รวมทั้งแม่ของข้าพเจ้าด้วย   ในตอนนี้ข้าพเจ้าก็จะขอมั่ง   แต่เป็นขอให้ หมาหยุดเห่าเสียที  เจ้าคะ    เห่าซะกลัวตัวเองเลยดีนะที่ไม่หอนด้วย   ไอ้ยะห์    ทันใดนั้นเองก็เกิด   ปาฎิหารขึ้นกับเรา    ล้อเล่นแค่รถพระที่ออกไปรับบาตรที่โรงเรียนกลับมาแล้ว   ก็เลยเป็นจังหวะที่เราจะอาศัยช่วงชุลมุนของหมากลับเข้าไปได้    เออเรื่องไม่เป็นเรื่องก็ เป็นเรื่องได้นิ    ได้เวลาพอดี เดินไปที่รถทำเสียงปกติเรียกน้องสาวคนเล็กให้ไปที่ศาลาวัด
เพื่อทำบุญกัน    เออแต่เดินผ่านมันไปมันไม่เห็นจะสนใจเลย  เมื่อกี้เห่าซะ



วันนี้เป็นวันพระที่พิเศษกว่าปกติ ได้บุญกันทั่วหน้า  แถมยังได้รับพรจากพระอาจารย์อีก  ท่านพูดว่า "ใกล้ปีใหม่แล้ว ขอให้ญาติโยมที่มาในวันนี้ มีเงินใช้เยอะๆขอให้รวยๆสุขภาพแข็งแรงมีความสุขกันทุกคนนะ จะปีใหม่แล้วเตรียมตัวรับการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆที่จะเกิดขึ้นในชีวิตนะ   แต่อย่าเปลี่ยนคู่ครองละ   "

สาธุ กันถ้วนหน้า  มีแต่ผู้เฒ่าผู้แก่บอกขอให้รวยมีเงินเยอะๆนะเจ้าคะ่อาจารย์   ก็จริงละนะโลกเราทุกวันนี้ใครบอกว่าเงินไม่สำคัญ  ดูจากคนแก่ที่มาในวันนี้ก็มีอายุเป็นตาเป็นยายเป็นปู่ย่ากันแล้ว ยังขอให้รวยเลย
มันสำคัญที่สุดเลยแหละสำหรับการดำเนินชีวิตอยู่ในยุคสมัยนี้

         และวันนี้ก็เป็นวันคล้ายวันเกิดของแม่ด้วยแม่เลยถือโอกาสทำบุญกับวัดมากเป็นพิเศษ  คิดถึงตรงนี้แล้วรู้สึกแย่   ปีนี้ลูกคนนี้ไม่มีของขวัญวันเกิดให้แม่เลย   อยากให้แม่มีความสุข   แต่แม่ก็คงรู้ว่าปีนี้ลูกคนนี้แย่ ทั้งสุขภาพและการงาน  ขอติดไว้ก่อนนะจ๊ะ  เอาไว้ให้เกิดสภาพคล่องทางการเงินก่อน  แล้วจะทำให้  ไม่ลืมหลอก   แม่่จะคิดมากหรือเปล่านะหวังว่าคงไม่นะเพราะแม่ก็รู้ว่าเราเป็นงัย  
เอาเป็นว่าตอนนี้  ลูกขออวยพรให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหมดทั้งมวลในสากลโลกนี้ช่วยปกปักษ์รักษาคุ้มครองปกป้องแม่จาก โรคภัยไข้เจ็บ  ขอให้แม่สุขภาพแข็งแรง มีความสุข กายสบายใจ อยู่กับลูกหลานไปนานนานนนนน

   ทุกวันนี้แม่มีความสุขมาก เรื่องพ่อที่เลิกกินเหล้าได้ขาด แล้วก็หันมาสวดมนต์ด้วยกันทุกวัน
แต่แม่ก็ยังมีทุกข์เรื่องลูกบ้าง เพราะห่วงลูกๆที่ไม่เรียกว่าโตๆกันแล้ว แต่น่าเรียกว่าแก่ๆกันแล้ว แม่จะคอยเฝ้าดูและเป็นทุกข์     เวลาลูกมีปัญหา แต่ปัญหานั้นแม่ก็ช่วยไม่ได้ใครก็ช่วยไม่ได้   อยู่ที่ตัวเองกำหนดเลือกปฏิบัติกันเองทั้งสิ้น   เราเป็นคนหนึ่งที่ไม่อยากเห็นแม่เป็นทุกข์   เพราะเราแคร์

              แต่พักนี้ก็รู้สึกปาบๆเหมือนกันนะเรา  ชอบบ่นแม่เล็กๆ  อ่าอ่า    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น